Từ bãi thải ra đường lộ
Tại điểm đổ thải của DA cao tốc Cam Lộ - La Sơn tại xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy), hàng ngày có hàng trăm phương tiện cơ giới hạng nặng chở đất vào bãi này.
Được biết, khu vực đất được đơn vị thi công cao tốc (Công ty CP Đầu tư 468) thuê làm bãi thải có diện tích 7,5 ha. Đơn vị thuê đã đổ thải tập trung diện tích 1ha với khối lượng dự toán khoảng 100.000m3, hiện đã đổ khoảng 60.000m3.
Với khối lượng vận chuyển lớn, nhiều phương tiện tham gia, đơn vị thi công thuê lại một doanh nghiệp tư nhân vận chuyển đổ đất thải từ các gói thầu vận chuyển ra bãi thải tại xã Thủy Phù.
TL15 là tuyến đường kết nối đường tránh Huế (QL1A) với các địa phương vùng núi, gò đồi của TX. Hương Thủy, do Công ty CP Đường bộ 1 Thừa Thiên Huế quản lý.
Theo phản ánh của người dân, trước đây, phương tiện lưu thông trên tuyến đường này đã ảnh hưởng vì xe chở đất từ các mỏ, khi các phương tiện chở đất đá, phục vụ dự án cao tốc vào hoạt động thì xe quá tải hoành hành nhiều hơn khiến tình trạng giao thông phức tạp, gây ô nhiễm môi trường dọc tuyến.
Tại công trường thi công nền đường của tuyến cao tốc Cam Lộ- La Sơn cắt ngang TL15 xuất hiện tình trạng ô nhiễm môi trường cục bộ do bụi đất.
Tăng cường xử lý
Theo văn bản số 1093/SGTVT-CV ngày 6/7/2020 của Sở GTVT do ông Lê Công Diễn, Phó Giám đốc Sở GTVT ký, gửi UBND tỉnh, trước tình hình ô tô tải tự đổ chở vật liệu vi phạm về tải trọng có chiều hướng gia tăng, bùng phát tại một số tuyến đường, nhất là địa bàn TX. Hương Thủy, đơn vị này đã xây dựng kế hoạch kiểm soát tải trọng phương tiện, thực hiện, phối hợp giữa Thanh tra Sở GTVT, Công an tỉnh và Công an TX. Hương Thủy, để tuần tra, kiểm soát, xử lý xe ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm, chở hàng quá trọng tải.
Số liệu từ Thanh tra Sở GTVT, từ ngày 1/4- 30/6/2020, riêng địa bàn TX. Hương Thủy, lực lượng này đã xử lý 17 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải, xử phạt với tổng số tiền hơn 365 triệu đồng. Thanh tra Sở cũng đã thành lập Tổ kiểm tra chuyên đề xử phạt 6 trường hợp (4 quá tải, 2 rơi vãi) với tổng số tiền 144 triệu đồng.
Tuy nhiên, Thanh tra Sở GTVT cho rằng, do lực lượng mỏng lại phải triển khai trên nhiều lĩnh vực khác, địa bàn rộng không thể kiểm tra thường xuyên, khép kín nên có lúc có nơi vi phạm vẫn còn xảy ra hoặc khi vắng bóng lực lượng kiểm tra thì các phương tiện hoạt động hoặc đi đường vòng, trốn tránh việc kiểm soát.
Sở GTVT khẳng định, TL15 là tuyến đường công vụ thi công DA Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, mọi hư hỏng trên tuyến sẽ được Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh sửa chữa sau khi DA kết thúc. Nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, đơn vị này sẽ có văn bản yêu cầu Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh tổ chức họp với các nhà thầu cam kết xe phục vụ thi công chở đúng tải trọng cho phép, không cơi nới kích thước thùng hàng, chịu trách nhiệm trước chủ đầu tư; các cơ quan chức năng trên địa bàn sẽ thường xuyên kiểm tra để đảm bảo kết cấu hạ tầng các tuyến lưu thông.
Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh và nhà cung ứng vận tải phải cam kết đảm bảo vệ sinh môi trường tại vị trí xe vào ra công trường, đảm bảo ATGT; phải bố trí đầy đủ hệ thống cảnh báo ATGT, người cảnh giới đầy đủ đúng quy định; chịu hoàn toàn trách nhiệm về ATGT tại các vị trí xe thường xuyên ra vào.
Sở GTVT cũng bàn giao Ban Quản lý DA đường Hồ Chí Minh quản lý bảo trì làm đường công vụ, có phương án gia cố khả năng chịu tải của cống bản tại Km3 tuyến TL15, nhằm điều chỉnh lại biển hạn chế tải trọng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại và tiến độ thi công của các DA cũng như đảm bảo tính bền vững của kết cấu cầu đường hiện có.