Xác định công tác tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng, trong năm 2020, mặc dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã tập trung chỉ đạo, hướng dẫn các Sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, các địa phương và Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các huyện, thị xã, thành phố Huế tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền kịp thời cập nhật, biên tập gần 40 tin, bài và ảnh phản ánh các hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động tại các địa phương đăng tải trên trang Thông tin điện tử và Bản tin công tác Mặt trận của tỉnh; lồng ghép cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vào các nội dung cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” và các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Đồng thời, tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, sức mạnh cạnh tranh và xây dựng thương hiệu Việt cho sản phẩm hàng hóa. Công tác quản lý thị trường được đẩy mạnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan đã kiểm tra 1.292 vụ sản xuất, vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ..., tổng giá trị thực hiện trên 6.2 tỷ đồng; tổng số tiền thu phạt nộp ngân sách là hơn 1 tỷ 570 triệu đồng. Công tác xúc tiến thương mại, kết nối tiêu thụ, hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá, tiêu thụ sản phẩm được Sở Công thương đẩy mạnh như Hội chợ Làng nghề và sản phẩm OCOP Việt Nam năm 2020, chương trình Kết nối cung cầu nông sản-thực phẩm an toàn năm 2020…; phối hợp tổ chức Lễ phát động Chương trình tháng bán hàng khuyến mại tỉnh Thừa Thiên Huế lần thứ XIV năm 2020; kết hợp triển khai Phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn tại Nhà thi đấu và Tập luyện thể dục thể thao thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền (từ ngày 27-29/11/2020; tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định phê duyệt kết quả 17 sản phẩm của các tác giả đạt giải tại Hội thi thiết kế hàng thủ công mỹ nghệ năm 2020 do Sở Công thương tổ chức; cấp Giấy chứng nhận cho 11 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 2, năm 2020 thuộc chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP. Đồng thời kích cầu tiêu dùng trong nhân dân, hỗ trợ doanh nghiệp, các làng nghề phục hồi kinh tế sau ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 6.400 chương trình khuyến mại của khoảng 500 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với giá trị khuyến mại khoảng 4.700 tỉ đồng.
Ông Nguyễn Hữu Lạc, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Phó Trưởng ban Thường trực
trình bày dự thảo Báo cáo kết quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2020
và phương hướng nhiệm vụ năm 2021
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như việc tiếp cận thị trường nông thôn, quảng bá thông tin, giới thiệu thời gian tổ chức phiên chợ chưa được thường xuyên do địa bàn rộng, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm trong việc đưa hàng về nông thôn phục vụ nhân dân còn thiếu chặt chẽ. Đa số doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc xúc tiến mở rộng thị trường nội địa hiệu quả còn hạn chế. Công tác kiểm tra, xử lý những vi phạm hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng tuy đã được quan tâm nhưng chưa được triệt để. Chất lượng hàng Việt vẫn còn những sản phẩm chưa tốt, mẫu mã chưa bắt mắt,…
Cũng tại Hội nghị, các thành viên Ban Chỉ đạo đã trao đổi, đóng góp một số ý kiến như cần đẩy mạnh phát triển Chương trình mỗi xa một sản phẩm (OCOP) trong giai đoạn tới, nâng cấp từ 3 sao lên 4 sao các sản phẩm chủ lực, tiếp tục chuyển đổi nền tảng công nghệ số giữa các doanh nghiệp trong tỉnh với các địa phương trong cả nước và nước ngoài...
Các thành viên Ban Chỉ đạo trao đổi ý kiến tại Hội nghị
Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh – Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh ông Nguyễn Nam Tiến ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của các sở, ban, ngành, các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" năm 2020. Đồng thời, đề nghị các sở, ban ngành các địa phương cần chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động năm 2021; Ban Chỉ đạo Cuộc vận động các cấp rà soát, kiện toàn lại Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc của cấp mình; tiếp tục phối hợp, đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh đạt được những thành tựu khởi sắc hơn.
Ông Nguyễn Nam Tiến, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị