Nội dung giám sát gồm: Tình hình thực hiện, kết quả công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; việc bố trí địa điểm tiếp công dân; trách nhiệm của người đứng đầu trong việc tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo; kết quả giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; Đánh giá ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị liên quan đến công tác tiếp công dân và việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.
Toàn cảnh buổi làm việc
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND huyện A Lưới Nguyễn Mạnh Hùng đã báo cáo một số nội dung về công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC của Chủ tịch UBND huyện. Theo đó, thời gian qua, Chủ tịch UBND huyện A Lưới đã thực hiện kịp thời việc quán triệt, triển khai các văn bản của Đảng về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC). Vì vậy, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC trong thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực; công tác chỉ đạo việc thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với việc xử lý các đơn thư KNTC được tăng cường. Tổng số buổi tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện từ 01/6/2020 đến hết ngày 31/5/2022 đạt 56 ngày, đảm bảo theo quy định.
Đoàn Giám sát tham quan Phòng Tiếp công dân của UBND huyện A Lưới
Tại các buổi tiếp công dân, các ý kiến phản ánh, kiến nghị, đề xuất nguyện vọng của công dân đã được Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND huyện tiếp thu, trả lời và giải thích thoả đáng. Đối với những ý kiến kiến nghị, phản ánh, đề xuất chưa được giải quyết tại buổi tiếp dân, UBND huyện đã yêu cầu các cơ quan liên quan tiến hành xác minh, làm rõ và báo cáo bằng văn bản kết quả để UBND huyện có biện pháp chỉ đạo giải quyết kịp thời. Nhờ vậy, đã hạn chế việc phát sinh khiếu nại, khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn huyện.
Về tình hình KNTC, từ 01/6/2016 đến 31/5/2022, huyện đã tiếp nhận 77 đơn thư (01 đơn khiếu nại, 76 đơn kiến nghị, phản ánh), trong đó 01 đơn khiếu nại không đúng thẩm quyền. Đã giải quyết 71 đơn, 05 đơn đang trong quá trình giải quyết. Về việc phân loại đơn, chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, chế độ, chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng chiếm 55 đơn.
Thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Phạm Thị Ái Nhi, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh - Trưởng Đoàn giám sát tiếp thu những kiến nghị, và ghi nhận nỗ lực của huyện trong vấn đề tiếp công dân, giải quyết KNTC, những nội dung kiến nghị, đề xuất của Chủ tịch UBND huyện A Lưới. Đồng chí cũng đề nghị Chủ tịch UBND huyện A Lưới bổ sung, hoàn thiện báo cáo; đánh giá sâu một số vấn đề đã thảo luận tại buổi giám sát. Các nội dung kiến nghị cần đi vào cụ thể; đánh giá lại và tăng cường chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC từ cấp cơ sở; cần nâng cao chất lượng công tác dân vận, chính quyền, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân… bảo đảm công tác tiếp công dân, giải quyết KNTC ngày càng hiệu quả.
Phòng Tiếp công dân được niêm yết nội quy và lịch tiếp công dân đầy đủ